วันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

เทคนิคการเลือกรายการคำสั่งและทำงานผ่าน bashrc ในระบบลินุกซ์

เทคนิคนี้เป็นการเปลี่ยนไดเร็คทอรี่ไปยัง รายการที่แสดง

ตัวอย่างเช่น
สมมติว่าเรามี domain จำนวนมาก และเราต้องการเข้าถึงไดเร็คทอรี่ของแต่ละ โดเมน โดยไม่ต้องมาออกคำสั่ง cd /home/{domain}/public_html ให้เหนื่อย เราสามารถเขียนสคริปต์เก็บเอาไว้ในไฟล์ .bashrc ได้ ในตัวอย่างนี้เพียงเราพิมพ์คำสั่ง g (ได้รับการย่อให้สั้นที่สุด มาจากคำว่า go แปลว่า ให้ไปไดเร็คทอรี่ต่อไปนี้)
จากนั้นจะแสดงรายชื่อโดเมน และหมายเลขกำกับเอาไว้ เราเพียงพิมพ์หมายเลขด้านหน้าโดเมนเท่านั้น ระบบ Shell ของลินุกซ์จะนำเราไปยังไดเร็คทอรี่ของโดเมนให้อัตโนมัติ


โดยที่เขียนสคริปต์เพิ่มในไฟล์ .bashrc ดังนี้


หลังจากเีขียนไฟล์เสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ Logout ออกจากระบบก่อน แล้วจึง Login เข้าระบบอีกครั้ง หากสคริปต์ทำงานถูกต้อง ท่านสามารถพิมพ์ คำสั่ง g และระบุหมายเลขโดเมน จะเพียงเท่านี้ระบบปฏิบัติการจะย้ายท่านไปยังไดเร็คทอรี่ที่ท่านต้องการ โดยไม่ต้องพิมพ์คำสั่งให้เมื่อยมือครับ

ปล. เทคนิคนี้สำหรับคนไม่ชอบพิมพ์คำสั่งลินุกซ์ซ้ำ ๆ และยาว  ๆ ครับ

คำสั่งเกี่ยวข้อง : bashrc, bash, programming , linux , unix shell, shell script

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น