วันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

เทคนิคการตรวจสอบ Good Last Login ที่เข้ามา

สำหรับวันนี้แนะนำเทคนิคการตรวจสอบว่า คนที่ล็อกเข้าสู่ระบบของเราสำเร็จแล้วมีใครบ้าง เพราะบางครั้ง อาจจะเป็น hacker ที่เข้าระบบเราโดยรู้รหัสผ่านของเราจากการใช้โปรแกรมสุ่มรหัสผ่าน และพยายามล็อกเ้้ข้าสู่ระบบของเราครับ

คำสั่งที่ใช้ตรวจสอบ Good Last Login ที่เข้ามา คือ

#last | more

ตัวอย่าง



ปล.
/var/log/wtmp เก็บคนที่ล็อกอินเข้ามาในระบบเราได้
/var/log/btmp เก็บล็อกที่เข้ามาไม่ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น